![]() | ![]() | ![]() | ![]() |
---|---|---|---|
![]() | ![]() | ![]() | ![]() |
![]() | ![]() | ![]() | ![]() |
การจัดการเรียนรู้ภายในโรงเรียน
โรงเรียนของเรามุ่งมั่นที่จะปรับการเรียนการสอนให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ มิใช่เพียงเพื่อสร้างเสริมความรู้ในด้านวิชาการเท่านั้น แต่ยังเน้นให้ผู้เรียนมีทักษะที่จำเป็นในการดำรงชีวิตและประกอบอาชีพในภายภาคหน้าควบคู่ไปด้วยกัน ทั้งยังส่งเสริมให้ผู้เรียนมีจิตสำนึกที่ดี เพื่อที่จะเป็นประชากรที่มีคุณภาพ และเป็นคนดีในสังคมต่อไป
ระดับอนุบาล
ระดับประถมศึกษา

การจัดการศึกษาในระดับอนุบาล เรายึดหลักการจากปรัชญาการศึกษาปฐมวัย กล่าวคือ มุ้งเน้นพัฒนาการของเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 5 ปี บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดู และการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติ และพัฒนาการของเด็กแต่ละคนตามศักยภาพ ภายใต้บริบทของสังคม วัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ ด้วยความรัก ความเอื้ออาทร และความเข้าใจของทุกคน เพื่อสร้างรากฐานคุณภาพชีวิตให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เกิดคุณค่าต่อตนเองและสังคม
-
ด้านอาคารสถานที่ เรามีการจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมให้เป็นระเบียบ สะอาด เรียบร้อย ร่มรื่น สวยงาม จัดแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายตามฤดูกาล และสาระที่สอดคล้องกับกิจกรรมของสังคม
-
ด้านความปลอดภัย โรงเรียนได้จัดครูมาปฏิบัติหน้าที่ประจำวัน มีครูเวรประจำวัน จัดตั้งตู้ตรวจบันทึกการตรวจตราของเจ้าหน้าที่ จัดตั้งเครื่องดับเพลิง เพื่อป้องกันอุบัติภัยภายในสถานศึกษา และมีการประกันอุบัติเหตุให้กับครู และนักเรียนทุกคน มีห้องปฐมพยายามเพื่อรองรับการเจ็บป่วยเบื้องต้น มีอุปกรณ์ที่จำเป็น มีกล้องวงจรปิดพร้อมทั้งบุคลากรที่มีความรู้ประจำตลอดวัน
-
ด้านสาธารณูปโภค โรงเรียนจัดบริการอำนวยความสะดวกในการติดต่อ โดยมีการติดตั้งโทรศัพท์ภายในโรงเรียน บริการน้ำดื่มน้ำใช้โดยผ่านกรรมวิธีการกรองที่มีประสิทธิภาพ ด้านสุขภาพนักเรียนมีการฉีดวัคซีนและตรวจฟันจากโรงพยาบาล และสาธารณสุขสม่ำเสมอต่อเนื่องทุกปี
-
ด้านแหล่งเรียนรู้ภายในห้องเรียน และนอกห้องเรียน โรงเรียนจัดแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนขึ้น โดยได้รับความร่วมมือจากชุมชน คณะครู นักเรียน ประกอบด้วย ห้องปฏิบัติการทางภาษา ห้องสื่อการเรียนการสอน ห้องกิจกรรมดนตรีนาฏศิลป์ ห้องสมุด ห้องโภชนาการ ห้องพยาบาล ห้องจริยธรรม สวนสมุนไพร สวนหย่อม สวนวิทยาศาสตร์ ป้ายนิเทศ บ่อเลี้ยงปลา แปลงเกษตร สนามเด็กเล่น สระว่ายน้ำ และห้องคอมพิวเตอร์
นอกเหนือจากนี้โรงเรียนได้สนับสนุนการเรียนรู้นอกห้องเรียนและในท้องถิ่น
เพื่อที่ นักเรียนจะสามารถใช้ ศึกษาหาความรู้ได้ด้วยประสบการณ์ตรงโดยการ จัดกิจกรรมที่หลากหลายที่ครูจัดให้
จากการจัดการศึกษาปฐมวัยที่ผ่านมาโรงเรียนประสบความสำเร็จต่อนักเรียน นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข กล้าพูดกล้าคิดและกล้าแสดงออกได้เหมาะสมตามวัย เป็นคนดี คนเก่ง มีคุณธรรมและรักธรรมชาติสิ่งแวดล้อม นักเรียนทุกคนที่จบการศึกษาระดับอนุบาลศึกษาปีที่ 3 มีความพร้อมทั้งด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญาสมวัย มีความพร้อมทางด้านวิชาการที่อ่านออก เขียนได้ และคิดเลขเป็น เรียนต่อในระดับประถมศึกษาอย่างมีความพร้อม ทั้งความรู้ ความสามารถ ทักษะ และคุณธรรม
นางประวีณา ปัญญาดิลกพงษ์
รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ
ระดับอนุบาล

ระดับประถมศึกษา

ในยุค Thailand 4.0 ซึ่งเป็นยุคที่ประเทศไทยต้องมีนวัตกรรมเป็นของตนเอง ไม่ต้องพึ่งพาจากต่างชาติ เรามุ่งมั่นที่จะจัดการเรียนการสอนในระดับชั้นประถมศึกษาให้เหมาะกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเน้นการพัฒนาทักษะในด้านต่างๆ ดังนี้
-
การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ เป็นหัวใจสำคัญในการสื่อสารกับนานาชาติ เพื่อการติดต่อสื่อสาร การแลกเปลี่ยนความรู้ การประสานความร่วม และการค้าขาย ดำเนินการยกระดับภาษาอังกฤษโดยทำกิจกรรมสำคัญต่างๆ เช่น Good morning ASEAN , Lovely Letters , Dictation , Dictionary is Fun , Clever Reader , Good Sentences , English Camp
-
การส่งเสริมการเรียนการสอน วิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ โดยจัดการเรียนรู้โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริง ผ่านการปฏิบัติให้เห็นจริง ควบคู่กับพัฒนาทักษะการคิด ตั้งคำถาม แก้ปัญหา และการหาข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลพบใหม่ ๆ พร้อมสามารถนำข้อค้นพบนั้นไปใช้หรือบูรณาการกับชีวิตประจำวันได้ เช่น โครงงานคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ คณิตคิดสนุก สูตรพาเหรด เกม 24 เป็นต้น
-
การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ คือการสอนการคิดวิเคราะห์ ให้นักเรียนมีทักษะกระบวนการคิดเป็นการเสริมสร้างให้เกิดการปฏิบัติงานที่เป็นระบบ โดยให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และโปรแกรมพื้นฐาน การใช้อินเตอร์เน็ต การค้นคว้าหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตนำเสนอผลงาน
การปรับหลักสูตรการเรียนการสอน ในปีการศึกษา 2560
โรงเรียนจะปรับปรุงหลักสูตรใหม่ เพื่อนำมาใช้ปีการศึกษา 2561 ให้สอดคล้องกับกระทรวงศึกษาธิการ จากเดิม 8 สาระการเรียนรู้ อาจจะปรับให้เรียนเป็นรายวิชาเฉพาะในอดีต โดยเนื้อหาหลักสูตรจะเปลี่ยนไปตามองค์ความรู้ยุคใหม่ พร้อมกับการเรียนเฉพาะเรื่องที่สำคัญ ๆ และเรียนให้ลึกซึ้ง
การพัฒนาปรับปรุงตำราเรียนให้มีมาตรฐาน
โดยจะเลือกใช้ตำราเรียนที่มีมาตรฐาน เพราะตำราที่ดีจะช่วยส่งเสริมและกระตุ้นให้เด็กอยากรู้ อยากเห็น อยากตั้งคำถาม ตำราเรียนต้องตอบสนองต่อผู้เรียนจริง ๆ เช่นมีรูปเล่มที่สวยงาม มีภาพประกอบที่ดี มีหัวเรื่องบทเรียนและเป้าหมายที่ชัดเจน มีวิธีการและตัวอย่างในการแก้โจทย์ - แก้ปัญหา ตลอดแบบฝึกและมีลิ้งค์เชื่อมแบบออนไลน์ เป็นต้น
สุดท้ายนี้ ขอให้นักเรียนทุกคนมุ่งมั่นในการศึกษาหาความรู้ มีความเพียรพยายามในการศึกษาเล่าเรียน เป็นลูกที่ดีของคุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครอง เป็นลูกศิษย์ที่ดีของคุณครูเป็นนักเรียนที่ดีของโรงเรียนและเป็นเยาวชนที่ดีของประเทศชาติสืบไป
นายยงยุทธ มณีวิหค
รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ
ระดับประถมศึกษา

ระดับมัธยมศึกษา

โรงเรียนบุรารักษ์ให้ความสำคัญกับการพัฒนานักเรียนระดับมัธยมศึกษามาโดยตลอด และมีความพร้อมที่จะยกระดับการเรียนรู้ของนักเรียนให้สอดคล้องกับสังคมโลกที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว จึงมีการปรับเปลี่ยนแนวคิดในการจัดการศึกษาให้ตอบสนองสภาวะการณ์ในปัจจุบัน
-
ประการแรกครูปรับแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนที่หลากหลาย เพื่อเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียนให้มีทักษะชีวิต ทักษะการคิด ทักษะการสื่อสาร และทักษะทางด้านไอทีอย่างถูกต้องและเหมาะสม
-
ประการที่สองส่งเสริมให้นักเรียนเป็นผู้ค้นพบความรู้ด้วยตนเอง รู้จักคิด มีทัศนะเชิงบวกต่อการเรียนรู้ ค้นคว้าด้วยการใช้เทคโนโลยี เน้นการปฏิบัติจากประสบการณ์จริงจนเกิดเป็นคนที่มีคุณลักษณะรู้จักตนเอง เห็นคุณค่าและเชื่อมั่นในตนเอง มีความสามารถในการแก้ปัญหา สื่อสารและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
จึงกล่าวได้ว่านักเรียนที่เข้ามาศึกษาเรียนรู้ภายในรั้วของโรงเรียนบุรารักษ์จะได้รับการดูแลและพัฒนาทุกๆ ด้านอย่างเต็มตามศักยภาพของนักเรียนแต่ละคน
นางเรวดี ซึมซาบ
รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ
ระดับมัธยมศึกษา
